รักษาฝ้า กระ

5 วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไพรไทย บอกลาฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติ

5 วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไพรไทย บอกลาฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติ

   5 วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไพรไทย บอกลาฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไพรไทย

เราคุ้นเคยกับการใช้ประโยชน์จากสมุนไพรไทยมานานแสนนาน สมุนไพรไทยนอกจากช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้แล้ว ยังสามารถบำรุงผิวพรรณให้สวยงามได้ด้วย สำหรับคนที่มีปัญหาหน้าเป็นฝ้า ขาดความมั่นใจ รู้หรือไม่ว่าสมุนไพรไทยใกล้ตัว สามารถช่วยทำให้ฝ้าแลดูจางลงได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ในบทความนี้เราเลยได้หยิบยกเอา

5 วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไพรไทย บอกลาฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติ มาฝาก เป็นวิธีที่ปลอดภัย แถมยังประหยัดเงินด้วย

  1. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้รักษาฝ้า
ว่านหางจระเข้ นอกจากจะช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง ลดอาการแสบร้อนจากแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้แล้ว ยังมีสรรพคุณช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณดูขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ บอกลาผิวแห้งกร้าน แถมยังช่วยขจัดสิว และทุกคนรู้ไหมว่า ว่านหางจระเข้มีส่วนช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินได้ด้วย หากร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินมากเกินไป ในท้ายที่สุดแล้วจะทำให้เกิดปัญหาฝ้าตามมานั่นเอง ดังนั้น ว่านหางจระเข้จึงมีส่วนช่วยลดการเกิดฝ้า อีกทั้งยังลดเลือน กระ และจุดด่างดำได้ด้วย

เพียงนำเอาวุ้นของว่านหางจระเข้ 2-3 ช้อนโต๊ะ มาปั่น ผสมน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ พอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าที่สะอาด หมั่นพอกหน้าด้วยสูตรนี้เป็นประจำทั้งเช้า-เย็น รับรองว่าฝ้า กระ และจุดด่างดำแลดูจางลงอย่างแน่นอน

    2. มะขามเปียก

มะขามเปียกรักษาฝ้า

มะขามเปียก จัดให้เป็นสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างมาก คนสมัยก่อนมักจะนำมะขามเปียกมาขัดตัว ช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใส ช่วยลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่าดำ เพราะมะขามเปียกอุดมไปด้วยกรด AHA และวิตามินซี ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออกไป กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่เนียนใสมากกว่าเดิม

ขั้นตอนง่ายๆ เพียงนำมะขามเปียกไปคั้นเอาเฉพาะน้ำมะขามเปียกที่เข้มข้น จากนั้นนำไปผสมกับน้ำผึ้ง ในอัตราส่วนเท่ากัน 1:1 ผสมและคนจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาพอกหน้า ทั้งไว้ 15-20 นาที ล้างออกด้วยน้ำเปล่าสะอาด หมั่นพอกหน้าด้วยสูตรนี้เป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง พอกหน้าก่อนนอนหรือในตอนเช้า รับรองว่า ฝ้า กระ และจุดด่าดำ ดูจางลงอย่างเห็นได้ชัด ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

    3. ใบบัวบก  ใบบัวบก รักษาฝ้า
ใบบัวบก ใครว่าเป็นสมุนไพรไทยที่แก้ช้ำในได้อย่างเดียว แท้จริงแล้วพืชชนิดนี้สามารถใช้บำรุงผิวพรรณหรือแก้ปัญหาผิวพรรณต่างๆ ได้ โดยเฉพาะเรื่องฝ้า ใบบัวบกมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ผิว เพิ่มเกราะป้องกันให้ผิวหนัง นอกจากนั้นยังช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือดได้ด้วย อย่างเช่น ฝ้าเลือด ที่มีสาเหตุมาจากระบบการไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานผิดปกติ

เพียงนำใบบัวบก 1 กำมือ ผสมกับน้ำสะอาดเล็กน ½ แก้ว ปั่นให้เข้ากัน จากนั้นนำมากรองเอาเฉพาะน้ำ ก่อนนำสำลีมาชุบ แล้วเช็ดให้ทั่วทั้งบริเวณใบหน้า ทั้งไว้ 15-20 นาที หรือรอจนแห้ง ค่อยล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด หรือจะนำใบบัวบกมาต้มดื่มอุ่นๆ ก่อนนอนก็ได้ ช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ลดการเกิดฝ้าและช่วยให้ฝ้าดูจางลง

 

4.ขมิ้น

ขมิ้น รักษาฝ้า
ขมิ้น สมุนไพรไทยสารพัดประโยชน์ โดยเฉพาะเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ รู้หรือไม่ว่าขมิ้น อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินบี วิตามินเอ วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯลฯ นอกจากขมิ้นจะมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณ รักษาโรคผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็น กราก เกลื้อน ช่วยลดรอยสิว ฝ้า กระ และจุดด่าดำ รวมถึงช่วยสมานแผลต่างๆ ได้ดีด้วย

 นำผงขมิ้นชัน 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา และนมสด 1 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมทั้งหมดจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาพอกหน้าหรือนำมาพอกเฉพาะจุด ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีหรือทิ้งไว้จนแห้ง จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น หมั่นพอกหน้าด้วยสูตรนี้เป็นประจำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง บอกลาปัญหาสิว รอยสิว กระ จุดด่างดำไปได้เลย แถมฝ้ายังดูจางลงอย่างเห็นได้ชัดด้วย

 

  5.หัวไชเท้า

หัวไชเท้ารักษาฝ้า
หัวไชเท้าคือสุดยอดสมุนไพรไทยที่ช่วยรักษาฝ้าแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีจนน่าเหลือเชื่อ เพราะหัวไชเท้ามีสารสำคัญที่เรียกว่า “สารไกลโคไซด์” งานวิจัยหลายชิ้นบ่งบอกว่าสารชนิดนี้มีส่วนช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินที่มากเกินปกติ จนทำให้เกิดฝ้าตามมา นอกจากนั้นยังช่วยผลัดเซลล์ผิวคล้ำได้ด้วย เผยให้เห็นผิวที่ดูขาว กระจ่างใสมากขึ้น แต่ต้องระมัดระวัง ไม่เกาผิวหน้า ก่อนพอกด้วยหัวไชเท้า เพราะอาจทำให้เกิดอาการแสบหรือระคายเคืองขึ้นได้

วิธีการ เพียงนำหัวไชเท้ามาฝานเป็นชิ้นบางๆ จากนั้นนำไปวางไว้บริเวณที่เป็นฝ้า หรือนำไปบดให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำมะนาวเล็กน้อย ก่อนนำมาพอกผิวหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที เสร็จแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำเย็นที่สะอาด สูตรนี้แนะนำให้ทำวันเว้นวัน รับรองว่าฝ้าแลดูจางลงอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน

เห็นไหมว่าสมุนไพรไทย มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด นอกจากรักษาโรคได้แล้ว ยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณด้วย สำหรับคนที่ต้องเผชิญกับปัญหาผิวพรรณอย่าง ฝ้า ลองนำเอาทั้ง 5 วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไพรไทย ที่เราแนะนำไปทำตาม รับรองว่าฝ้าดูจางลงแน่นอน นอกจากจะเป็นสูตรที่ปลอดภัย ไม่ทิ้งสารตกค้างแล้ว ยังประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย ส่วนวัตถุดิบก็สามารถหาได้ง่ายๆ ใกล้ตัวคุณ

ครีมรักษาฝ้าให้หายขาดด้วยหัวไชเท้า
ครีมรักษาฝ้าให้หายขาดด้วยหัวไชเท้า
Summary
5 วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไ พรไทย บอกลาฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติ
Article Name
5 วิธีรักษาฝ้าด้วยสมุนไ พรไทย บอกลาฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติ
Description
สมุนไพรไทยนอกจากช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้แล้ว ยังสามารถบำรุงผิวพรรณ สามารถช่วยทำให้ฝ้าแลดูจางลงได้อย่างน่าเหลือเชื่อ
Author
Publisher Name
Manee SkinCare
Publisher Logo

Related Articles