รักษาฝ้า กระ

หัวไชเท้ารักษาฝ้าได้จริงไหม มีสรรพคุณอะไร ที่น่าสนใจบ้าง

หัวไชเท้าเป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง ใช้รักษาฝ้าได้จริงไหม

หัวไชเท้ารักษาฝ้าได้จริงไหม มีสรรพคุณอะไร ที่น่าสนใจบ้าง

 

หัวไชเท้ารักษาฝ้า
หัวไชเท้ารักษาฝ้า

หัวไชเท้าเป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง ตำรับอาหารไทยมักจะนำหัวไชเท้ามาปรุงเป็นน้ำซุป แกงส้ม แกงจืด ให้รสชาติที่อร่อย กลมกล่อม สามารถหาซื้อทานได้ง่ายๆ มีให้ทานกันตลอดทั้งปี แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วหัวไชเท้ามีดีกว่าที่คุณคิดเพราะนอกจากจะเป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูงแล้ว ยังมีสรรพคุณด้านการรักษาโรคและมีประโยชน์ต่อผิวพรรณด้วย หลากหลายผลงานวิจัยที่ระบุว่าหัวไชเท้ามีประโยชน์ต่อผิวพรรณโดยเฉพาะเรื่องของการรักษาฝ้า

   สรรพคุณ หัวไชเท้า

  • หัวไชเท้า อุดมไปด้วยวิตามินหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย นอกจากนั้นหัวไชเท้ายังอุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียมและแมกนีเซียม สารอาหารเหล่านี้จำเป็นต่อร่างกายมาก
  • หัวไชเท้า มีเอนไซม์ที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ช่วยในระบบย่อยอาหาร นอกจากนั้นก็ยังสามารถกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้ด้วย
  • ตามตำรับยาจีนจะนำหัวไชเท้ามาขจัดสารพิษ ล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยละลายเสมหะ แก้ไอ แก้ไข้หวัด แก้เจ็บคอ
  • หัวไชเท้ามีฤทธิ์เป็นยาปฏิชีวนะช่วยลดอาการอักเสบ แต่หากรับประทานมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนที่บริเวณใบหน้าได้
  • หัวไชเท้ามีสารที่ชื่อว่า “ไกลโคไซด์ (Glycossides)” ซึ่งอุดมไปด้วยกรดแอสคอบิก (Ascorbic Acid) และวิตามินเอที่มีส่วนช่วยเรื่องผิวพรรณ ช่วยลดฝ้า กระ และจุดด่างดำได้สามารถเข้าไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินที่ร่างกายผลิตเยอะเกินไป
  • หัวไชเท้า มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องการเสื่อมสภาพของเซลล์ นอกจากนั้นก็ยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนังได้ด้วย
หัวไชเท้ารักษาฝ้าได้จริงไหม
หัวไชเท้ารักษาฝ้าได้จริงไหม

ในปัจจุบันมีการนำสารสกัดหัวไชเท้ามาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

ไม่ว่าจะเป็นครีม โลชั่น เซรั่มหรือเจลบำรุงผิว สารสกัดจากหัวไชเท้า ช่วยลดปัญหาเรื่องฝ้า กระ และจุดด่างดำ ทำให้ผิวดูขาว กระจ่างใสมากขึ้น นอกจากนั้นสารสกัดจากหัวไชเท้าก็ยังช่วยชำระล้างรูขุมขน ล้างสารพิษ ช่วยลดการอุดตันในรูขุมขน ลดปัญหาการเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบ ที่สำคัญคือช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย

หัวไชเท้าเป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆมากมายแถมยังมีสรรพคุณหลากหลายโดยเฉพาะเรื่องของการรักษาฝ้ารักษากระรวมถึงจุดด่างดำ ทั้งหมดนี้ก็คือ “หัวไชเท้ารักษาฝ้าได้จริงไหมมีสรรพคุณอะไรที่น่าสนใจบ้าง” เชื่อว่าทุกคนคงได้คำตอบแล้ว เรียกได้ว่าเป็นพืชผักสารพัดประโยชน์มีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพและผิวพรรณ

ครีมรักษาฝ้าให้หายขาดด้วยหัวไชเท้า
ครีมรักษาฝ้าให้หายขาดด้วยหัวไชเท้า
Summary
หัวไชเท้ารักษาฝ้าได้จริงไหม มีสรรพคุณอะไร ที่น่าสนใจบ้าง
Article Name
หัวไชเท้ารักษาฝ้าได้จริงไหม มีสรรพคุณอะไร ที่น่าสนใจบ้าง
Description
รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วหัวไชเท้ามีดีกว่าที่คุณคิดเพราะนอกจากจะเป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูงแล้ว ยังมีสรรพคุณด้านการรักษาโรคและมีประโยชน์ต่อผิวพรรณด้วย
Author
Publisher Name
Manee SkinCare
Publisher Logo

Related Articles