สิว

สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษาสิวฮอร์โมน

สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษาสิวฮอร์โมน

สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษาสิวฮอร์โมน
สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษาสิวฮอร์โมน

สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษาสิวฮอร์โมน

สิวฮอร์โมน ลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ่ เป็นสิวอักเสบที่อาจมีอาการสิวเห่อขึ้นที่บริเวณรอบปาก แก้ม และคางนอกจากพบได้ที่บริเวณใบหน้าแล้ว ยังอาจพบได้ที่บริเวณแผ่นหลัง หรือหน้าอกด้วย เมื่อเป็นสิวฮอร์โมน สิ่งที่ตามมาคือ ความกังวลใจ ทำให้ขาดความมั่นใจ สิวชนิดนี้สามารถพบเจอได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย วัยรุ่นและวัยกลางคน วันนี้เรามีสาระน่า รู้เกี่ยวกับสิวฮอร์โมนมาฝาก สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษา สิวฮอร์โมน ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลย

สิวฮอร์โมน คืออะไร

สิวฮอร์โมน คือ สิวที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงอายุ 20-40 ปีสิวฮอร์โมนมีความสัมพันธ์กับฮอร์โมนเพศหญิง เอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน มีหน้าที่ควบคุมการตกไข่ และ การมีประจำเดือน สังเกตได้ง่ายๆ เลยคือ เมื่อมีประจำเดือนจะมีสิวเกิดขึ้น หรือผู้หญิงบางคนที่ตั้งครรภ์จะมีสิวเยอะนอกจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติแล้ว ก็ยังมาสาเหตุอื่นๆ ที่ส่งผลให้ฮอร์โมนไม่สมดุล เช่น การทานอาหาร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากนมวัวที่มีโกรทฮอร์โมนสูง อาจทำให้เกิดสิวได้ ตลอดจนการพักผ่อนไม่เพียงพอความเครียด สิ่งต่างๆ เหล่านี้ส่งผลต่อความสมดุลของฮอร์โมนทั้งสิน

วิธีรักษาสิวฮอร์โมน
วิธีรักษาสิวฮอร์โมน

       วิธีรักษาสิวฮอร์โมนให้ได้ผล

สิวฮอร์โมน จริงๆ แล้วไม่มีวิธีป้องกันและวิธีรักษาให้หายขาดได้เพราะโดยปกติร่างกายของมนุษย์จะสร้างฮอร์โมน อยู่ตลอดเวลา รู้อย่างนี้แล้วก็อย่างพึ่งเครียดหรือตกใจไป แม้ว่าจะไม่มีวิธีป้องกันและวิธีรักษาให้หายขาดได้แต่เราสามารถดูแลผิวหน้าเพื่อไม่ให้สิวฮอร์โมนลุกลามหนักได้ อย่างแรกเลยคือ เมื่อเป็นสิวฮอร์โมน ห้ามไปแกะ เกา บีบเด็ดขาดเพราะจะทำให้หนักไปกันใหญ่ การดูแลมีดังต่อไปนี้

        รักษาความสะอาดของผิวหน้าอย่างถูกวิธี

  • ใช้ยาทารักษาสิวประเภท AHA, Retinoid, Benzoyl Peroxide
  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำ เมื่อต้องเผชิญกับแสงแดด
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงความเครียด หากิจกรรมผ่อนคลายทำ
  • ทานยาปรับฮอร์โมน ตามคำแนะนำของแพทย์
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ

โดยเฉพาะการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ สำคัญมาก ช่วยให้สิวฮอร์โมนลดน้อยลง ไม่ลุกลามบานปลาย แถมยังอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และไม่ต้องกังวลว่าใช้แล้วหน้าจะแพ้เพราะไม่เห็นผลข้างเคียง ทั้งนี้ต้องเลือกผลิตภัณฑ์หรือครีมรักษาสิวที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ มีมาตรฐาน GM อย. เลขที่จดแจ้งชัดเจนถูกต้องมากฎหมาย

ทั้งหมดนี้ก็คือ เรื่องราวน่ารู้ สาระที่มีประโยชน์เกี่ยวกับสิวฮอร์โมน ก่อนจะรักษาสิวฮอร์โมนได้นั้น จำเป็นต้องเข้าใจก่อนว่าสิวฮอร์โมน คืออะไร เป็นแบบไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร และถึงแม้ว่าสิวฮอร์โมนจะไม่มีวิธีป้องกันและรักษาแต่เราสามารถดูแลผิวพรรณให้ถูกวิธีได้ตามคำแนะนำในข้างต้น หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาแชร์จะมีประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

ชุดรักษาสิวด้วยมังคุด
ชุดรักษาสิวด้วยมังคุด
Summary
สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษาสิวฮอร์โมน
Article Name
สิวฮอร์โมนคืออะไร พร้อมวิธีรักษาสิวฮอร์โมน
Description
สิวฮอร์โมน ลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ่ เมื่อเป็นสิวฮอร์โมน สิ่งที่ตามมาคือความกังวลใจ ทำให้ขาดความมั่นใจ สิวชนิดนี้สามารถพบเจอได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย วัยรุ่นและวัยกลางคน
Author
Publisher Name
ManeeSkincare
Publisher Logo

Related Articles